Thứ Năm, 7 tháng 3, 2024

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn tại TPHCM nhận được sự khen ngợi từ nhiều giáo viên

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn tại TPHCM: Nội dung gắn với thực tiễn và phù hợp với tâm lý học sinh, luôn nhận được đánh giá cao từ các giáo viên

Ngày 5/3/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp Thành phố, bao gồm 12 môn thi.

Trong số đó, đề thi môn Ngữ văn đã được nhiều giáo viên đánh giá cao vì sự gắn kết giữa câu nghị luận xã hội và thực tế, đồng thời phù hợp với tâm lý của học sinh ở độ tuổi này, tạo động lực và kích thích cảm xúc khi làm bài. Câu nghị luận văn học không chỉ tập trung vào khía cạnh lý luận mà còn đòi hỏi khả năng phân tích và phân loại cao.

Đề thi bao gồm 2 câu hỏi, một là câu nghị luận xã hội và một câu nghị luận văn học, với nội dung như sau:

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 12 cấp Thành phố.

Đề thi Ngữ văn được nhiều giáo viên khen ngợi vì sự hay và độc đáo của nó

Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 12 của Thành phố Hồ Chí Minh năm nay nhận được sự đánh giá tích cực từ nhiều giáo viên dạy môn Văn. Họ đã sử dụng những cụm từ ngắn gọn để miêu tả đề thi như "hay", "sáng tạo", "mang hơi thở cuộc sống", "thú vị", và "học sinh tha hồ thể hiện quan điểm cá nhân".

Thầy giáo Nguyễn Hiền ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ rằng mỗi khi có một đề Ngữ văn hay và khó, giáo viên văn đều cảm thấy yêu nghề hơn một chút. Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn 12 của Thành phố được ông đánh giá là một đề thi đặc biệt. Ông ngưỡng mộ sự rộng lượng trong việc chọn ngữ liệu, sự vững chắc trong lý luận văn học của người ra đề. Ông tự hào vì đề Ngữ văn ở địa phương mình được công tác độc đáo, thú vị và chính xác.

Cô giáo Hoàng Bạch Diệp ở Quảng Trị nhận xét rằng đề thi hay và bất ngờ ở câu nghị luận xã hội, giúp học sinh có góc nhìn đa chiều. Câu nghị luận văn học cho phép học sinh tự do trình bày suy nghĩ cá nhân và cách cảm nhận riêng. Đề văn mở rộng gần gũi với thực tế, đáp ứng tâm lý của người viết và độc giả, phù hợp với khả năng của học sinh giỏi.

Cô Lê Thị Hoa ở Thanh Hóa nhận xét rằng đề thi hay, sáng tạo, không đi theo lối mòn và đòi hỏi người viết phải sáng tạo. Câu nghị luận xã hội cho phép học sinh lựa chọn góc nhìn và lập luận riêng. Câu nghị luận văn học đánh giá cùng một tác phẩm từ các góc nhìn khác nhau và khơi gợi được vấn đề. Cô cũng góp ý rằng câu lệnh câu nghị luận xã hội nên được rút ngắn và thời gian làm bài nên được tăng lên.

Dù vậy, thầy giáo Trầm Thanh Tuấn ở Trà Vinh còn có một số băn khoăn về đề thi Ngữ văn này. Ông lưu ý rằng câu nghị luận xã hội đề cập đến việc John bị thôi học vì không tuân thủ quy định của nhà trường, và ý kiến này có thể phụ thuộc vào quan điểm văn hóa và giáo dục của từng quốc gia. Ông cũng đặt câu hỏi liệu việc áp dụng quan điểm này trong câu nghị luận văn học có phù hợp. Ông cũng góp ý rằng câu lệnh câu nghị luận xã hội nên được rút ngắn và thời gian làm bài nên được tăng lên.

Tổng quan, nhiều giáo viên đánh giá đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 12 của Thành phố Hồ Chí Minh năm nay là hay, sáng tạo và thú vị. Đề thi được cho là mang hơi thở cuộc sống và cho phép học sinh thể hiện quan điểm cá nhân. Câu nghị luận xã hội trong đề thi được đánh giá là đặc biệt và giúp học sinh có góc nhìn đa chiều.

Tuy nhiên, cũng có một số giáo viên có những băn khoăn và góp ý về đề thi. Một số giáo viên cho rằng câu nghị luận xã hội có thể phụ thuộc vào quan điểm văn hóa và giáo dục của từng quốc gia và đặt câu hỏi về việc áp dụng quan điểm này trong câu nghị luận văn học. Một số giáo viên cũng góp ý rằng câu lệnh câu nghị luận xã hội nên được rút ngắn và thời gian làm bài nên được tăng lên.

Tổng thể, đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn 12 của Thành phố Hồ Chí Minh năm nay nhận được những đánh giá tích cực từ nhiều giáo viên. Tuy vậy, như bất kỳ đề thi nào, nó cũng có thể cần được cải thiện và điều chỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh.

Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét