Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

Bị bạn bè "dụ" hút thuốc lá điện tử - Học sinh cấp 2 chia sẻ

Trong buổi nói chuyện về phòng chống tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện, không ít học sinh cấp 2 đã chia sẻ về những trải nghiệm đáng lo ngại. Thực tế, một số học sinh đã bị bạn bè "dụ" hút thuốc lá điện tử, một hành vi đầy nguy hiểm và đáng lên án.

Ngày 4/3, tại Trường THCS Ngô Sĩ Liên, buổi nói chuyện chuyên đề về vấn đề phòng chống tác hại của ma túy và thuốc lá điện tử, thiếu tá Võ Công Nghiệp (cán bộ đội an ninh Công an quận Tân Bình, TP.HCM) đã không khỏi bất ngờ trước những hiểu biết của học sinh.

Những lời kêu gọi như "Hút thuốc lá điện tử một lần không sao đâu" hay "Hút thuốc lá điện tử vừa ngầu lại có hơi thở thơm tho, thử đi mày" đã khiến nhiều học sinh trầm trồ và ngạc nhiên. Đáng chú ý, không ít trong số họ đã thừa nhận rằng họ đã bị bạn bè "dụ" hút thuốc lá điện tử bằng những lời động viên như vậy.

Trái lại, những câu chuyện như của Đăng Khoa, một học sinh lớp 7A11, lại làm nổi bật sự nhận thức và quyết tâm của một phần học sinh. "Ai nói gì thì nói, nhưng tôi quyết không thử. Tôi biết rằng thuốc lá điện tử là một trong những chất gây nghiện. Thử lần 1 sẽ có lần 2, rồi lần 3, rồi cuối cùng là nghiện luôn", chia sẻ của Đăng Khoa đã làm bừng sáng tinh thần chống lại sự cám dỗ của các em.

Mỗi câu hỏi của thiếu tá Nghiệp đều khiến cả sân trường Trường THCS Ngô Sĩ Liên, với hơn 1.000 học sinh xin trả lời. Đặc biệt, khi câu hỏi "Các bạn đã thấy ai hút thuốc lá điện tử bao giờ chưa?" được đặt ra, một tiếng đồng thanh "Dạ, rồi" vang lên, làm cho không khí trở nên sôi động và rõ ràng những thách thức mà học sinh đang phải đối mặt.

Thiếu tá Nghiệp cung cấp thông tin rằng, mặc dù thuốc lá điện tử mang nhiều hậu quả nguy hại hơn so với loại thuốc lá truyền thống, nhưng vẫn thu hút nhiều người trẻ bởi sự đa dạng về mẫu mã và mùi vị. Đặc biệt, đa phần học sinh bị bạn bè cám dỗ và tò mò, muốn thử nghiệm, trong khi một số khác chọn hút để thể hiện đẳng cấp và khẳng định bản thân.

Thực tế, việc sản xuất thuốc lá điện tử với hình dạng que kem, logo và đồ chơi nhằm lừa dối người tiêu dùng càng làm cho tình hình trở nên lo ngại hơn. Những thông tin này cung cấp cái nhìn rõ ràng về thực trạng nguy cơ ma túy và thuốc lá điện tử đối với cộng đồng học sinh, đồng thời làm nổi bật tầm quan trọng của việc tăng cường giáo dục và tuyên truyền về nguy hại của chúng.

Sau khi báo cáo về các phương pháp nhận diện và hậu quả của các chất gây nghiện, cũng như khung hình phạt đối với việc mua bán và tàng trữ ma túy, sự chia sẻ của Trần Huỳnh Thiên Đạt, một học sinh lớp 9A1, đã gợi lên những nỗi lo sâu trong lòng cộng đồng học sinh.

Học sinh Trần Huỳnh Thiên Đạt thẳng thắn nhấn mạnh rằng: ''lứa tuổi học sinh tụi em không còn xa lạ gì với thuốc lá điện tử, tất cả đều nhận thức rõ ràng về tác hại của nó''. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng là liệu mọi người có đủ bản lĩnh để vượt qua cám dỗ hay không. Sự đáng sợ là khi nghe báo cáo về việc bệnh viện hàng ngày tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc thuốc lá điện tử, tạo ra một cảm giác hoang mang và lo lắng sâu sắc.

Thiên Đạt cũng thể hiện sự hy vọng rằng các cơ quan nhà nước sẽ ra sức ban hành luật cấm thuốc lá điện tử lưu hành trên thị trường. Chỉ có như vậy, các em mới có cơ hội tránh khỏi bị dụ dỗ và rơi vào vòng xoáy của ma túy và thuốc lá điện tử. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ sức khỏe và tương lai của thế hệ trẻ Việt Nam.

Linh Cao
Linh Cao

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét