Thứ Ba, 20 tháng 2, 2024

Năm 2024, miễn giảm học phí cho sinh viên thuộc diện nào?

 Miễn giảm toàn học phí cho rất nhiều ngành,

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2023/NĐ-CP với nhiều điều chỉnh quan trọng về việc sửa đổi và bổ sung vào Nghị định số 81/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 8 năm 2021. Cụ thể, nghị định này tập trung vào việc điều chỉnh cơ chế thu và quản lý học phí tại các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân, đồng thời cung cấp chính sách miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập.

Điều đáng chú trọng trong Nghị định mới là việc quy định rõ về 08 chuyên ngành sinh viên được miễn học phí. Bao gồm các ngành miễn giảm học phí như: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Mác - Lê nin, Lao động xã hội, Phong, Tâm thần, Pháp y tâm thần, Giám định pháp y và Giải phẫu bệnh. Đặc biệt, các ngành này sẽ được miễn học phí tại các cơ sở đào tạo công lập theo chỉ tiêu đặt hàng của Nhà nước, nhấn mạnh vào sự quan trọng của các lĩnh vực này đối với xã hội và nền kinh tế.

Trong Nghị định số 97/2023/NĐ-CP vừa được công bố, các đối tượng sinh viên được miễn học phí có sự điều chỉnh nhằm hỗ trợ đặc biệt cho những nhóm có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó:

1. Sinh viên thuộc dân tộc thiểu số, có cha/mẹ hoặc ông/bà thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo, khi theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học, sẽ được miễn học phí theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

2. Đặc biệt, các sinh viên thuộc các dân tộc thiểu số có số lượng người rất ít, như: Pu Péo, Cống, Mảng, Si La, Bố Y, Cờ Lao, La Ha, Ơ Đu, Ngái, Chứt, Brâu, Rơ Măm, Lự, Pà Thẻn, La Hủ, Lô Lô, cũng được ưu tiên miễn học phí.

3. Ngoài ra, các sinh viên thuộc các đối tượng được ưu tiên trong các chương trình, đề án đặc biệt cũng tiếp tục được hưởng chính sách miễn học phí theo quy định của Chính phủ.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, với những quy định mới về miễn học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí cho một số chuyên ngành trong ngành Sức khỏe. 

Các sinh viên học tại cơ sở đào tạo thuộc ngành Sức khỏe của Nhà nước sẽ được miễn toàn bộ học phí và nhận được hỗ trợ sinh hoạt phí toàn khóa học. Điều này tạo ra điều kiện thuận lợi cho sinh viên, đặc biệt là những người theo học các chuyên ngành tâm thần, truyền nhiễm và hồi sức cấp cứu.

So với quy định cũ, Luật mới đã tăng cường hơn nữa sự hỗ trợ cho sinh viên trong lĩnh vực Sức khỏe, mở rộng danh sách chuyên ngành được miễn học phí hoàn toàn. Thể hiện sự quan tâm và cam kết của Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và khuyến khích học tập trong lĩnh vực này.

Miễn học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí cho nhóm chuyên ngành học sư phạm.

Theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP, sinh viên sư phạm sẽ được hỗ trợ hai khoản kinh phí là học phí và sinh hoạt phí, với mức hỗ trợ học phí là 3,63 triệu đồng/tháng. Thời gian hỗ trợ được xác định dựa trên số tháng thực tế học tập tại trường, nhưng không vượt quá 10 tháng/năm học.

Tuy nhiên, để nhận hỗ trợ này, sinh viên phải cam kết làm việc trong ngành giáo dục sau khi tốt nghiệp, và thực hiện công tác trong thời gian ít nhất gấp đôi thời gian đào tạo tính từ ngày được tuyển dụng. Điều này nhằm đảm bảo sự cam kết và đóng góp của sinh viên trong việc phát triển ngành giáo dục.

Miễn giảm 70% học phí cho những ngày dưới đây:

Nghị định số 97/2023/NĐ-CP đã quy định việc giảm tới 70% học phí cho một số ngành học đặc biệt, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên. Cụ thể, các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù, như Nhạc công kịch hát dân tộc, Diễn viên sân khấu kịch hát, cùng với các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, tuồng, chèo, cải lương, múa, xiếc sẽ được hưởng chính sách này.

Ngoài ra, giảm 70% học phí cũng áp dụng cho các ngành học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, theo danh mục do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định. Đặc biệt, sinh viên thuộc dân tộc thiểu số ở các vùng đặc biệt khó khăn, như thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo, cũng được hưởng chính sách giảm học phí này. 

Linh Cao
Linh Cao

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét