Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

Trường ĐH Kiến trúc TPHCM phản hồi về việc chưa đăng tải 3 công khai năm học 2022-2023

Trường Đại học Kiến trúc TPHCM đã chậm trong việc công bố báo cáo ba công khai do đang phải thực hiện nhiều công việc khác. Theo thông tin tìm hiểu từ phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, không có dữ liệu báo cáo ba công khai năm học 2022-2023 trên trang thông tin điện tử của trường.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên vào ngày 21/2, Tiến sĩ Trần Văn Phúc - Trưởng phòng Quản lý đào tạo của Trường Đại học Kiến trúc TPHCM thừa nhận rằng việc thực hiện ba công khai cho năm học gần đây đã chậm hơn so với quy định. Hiện trường đang chuẩn bị để thực hiện công việc này.


Dữ liệu báo cáo ba công khai của năm học gần nhất trên trang web của Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh là năm học 2021 - 2022. Ảnh chụp màn hình ngày 27/2

Thầy Phúc đã lý giải thêm về việc này. Theo ông, trước Tết Nguyên đán, nhà trường đã phải đồng thời tiến hành nhiều công việc khác, bao gồm việc rà soát quy trình đào tạo và các công việc khác, dẫn đến việc không kịp hoàn thành việc đẩy báo cáo ba công khai của năm học 2022 - 2023 lên hệ thống.

Thực tế, báo cáo của nhà trường đã được hoàn thành, nhưng trong quá trình kiểm tra lại, họ phát hiện một số nội dung chưa hoàn chỉnh. Do đó, đã đề xuất cho lãnh đạo nhà trường hoãn việc công bố báo cáo. Để đảm bảo số liệu được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đăng tải trên trang thông tin điện tử của trường, nhà trường sẽ sớm thực hiện việc này.

Thầy Phúc nhấn mạnh rằng việc này là cần thiết, vì nếu không thực hiện, sẽ ảnh hưởng đến nhiều công tác khác của nhà trường, đặc biệt là liên quan đến kiểm định chương trình đào tạo và kiểm định theo yêu cầu của trường.

Theo ghi nhận của phóng viên đến ngày 27/2, trên trang web của Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, mục "báo cáo ba công khai" cho thấy dữ liệu báo cáo của năm học gần nhất vẫn là năm học 2021 - 2022.

Theo Điểm a Khoản 1 Điều 8 Thông tư 36 quy định về hình thức và thời điểm công khai đối với cơ sở giáo dục đại học nêu rõ: "Công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục và đào tạo vào tháng 6 hằng năm, đảm bảo tính đầy đủ, chính xác và kịp thời trước khi khai giảng năm học hoặc khi có thay đổi nội dung liên quan".

Trong các năm học gần đây, Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận rằng không có giảng viên nào có chức danh giáo sư trong đội ngũ giảng viên cơ hữu. Số lượng giảng viên chức danh phó giáo sư không có sự biến động đáng kể qua các năm.

Ví dụ, trong năm học 2021-2022, trường có tổng cộng 289 giảng viên cơ hữu, trong đó có 11 giảng viên chức danh phó giáo sư, 83 tiến sĩ, 199 thạc sĩ và 7 giảng viên trình độ đại học. Trong số các giảng viên chức danh phó giáo sư, Khối ngành V có số lượng nhiều nhất với tổng cộng 10 người.

Thông tin từ báo cáo ba công khai về quy mô đào tạo năm học 2021-2022 cho thấy trường đã đào tạo 17 tiến sĩ và 230 thạc sĩ. Số lượng tiến sĩ và thạc sĩ chỉ tập trung trong Khối ngành V, trong khi Khối ngành II chỉ đào tạo trình độ đại học.

Trong năm học trước đó, 2020-2021, báo cáo ba công khai cho thấy trường có tổng cộng 278 giảng viên cơ hữu, trong đó có 12 giảng viên chức danh phó giáo sư, 67 tiến sĩ, 195 thạc sĩ và 4 giảng viên trình độ đại học. Khối ngành V cũng có 11 giảng viên chức danh phó giáo sư.

Trong năm học này, trường đã đào tạo 19 tiến sĩ và 358 thạc sĩ trong Khối ngành V. Khối ngành II chỉ đào tạo trình độ đại học.
Nhiều năm liền tại Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh không có giảng viên cơ hữu là Giáo sư. Đồ họa: Trung Dũng

Năm học 2019-2020, Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh có tổng cộng 287 giảng viên cơ hữu, trong đó có 13 giảng viên chức danh phó giáo sư, 66 tiến sĩ, 201 thạc sĩ và 7 giảng viên trình độ đại học. Trong Khối ngành V, có 12 giảng viên chức danh phó giáo sư.

Trong năm học này, nhà trường đã đào tạo 19 tiến sĩ và 273 thạc sĩ trong Khối ngành V. Trên Khối ngành II, chỉ có đào tạo trình độ đại học.

Năm học 2018-2019, trường có tổng cộng 278 giảng viên cơ hữu, trong đó có 12 giảng viên chức danh phó giáo sư, 59 tiến sĩ, 199 thạc sĩ và 8 giảng viên trình độ đại học. Số lượng giảng viên chức danh phó giáo sư trong Khối ngành V là 11 người.

Trong năm học này, nhà trường đã đào tạo 23 tiến sĩ, 260 thạc sĩ và 5.953 sinh viên đại học trong Khối ngành V. Trên Khối ngành II, chỉ có đào tạo trình độ đại học.

Năm học 2017-2018, báo cáo ba công khai cho thấy trường có tổng cộng 290 giảng viên cơ hữu, gồm 1 giáo sư, 6 giảng viên chức danh phó giáo sư, 50 tiến sĩ, 217 thạc sĩ và 16 giảng viên trình độ đại học.

Cách trường tăng cường số lượng giảng viên chức danh giáo sư và phó giáo sư là một vấn đề quan trọng mà trường đang quan tâm. Nguyên nhân về việc trường từng có một giảng viên là giáo sư nhưng sau đó số lượng này giảm đi là do giảng viên đó đã qua đời do bệnh tật, dẫn đến hiện tại không còn giảng viên nào có chức danh giáo sư.

Thầy Phúc, người đứng đầu phòng Quản lý đào tạo tại Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh, cũng thừa nhận rằng trường đang phát triển chậm về đội ngũ giảng viên chức danh giáo sư và phó giáo sư. Ông cho rằng, điều này có liên quan đến một số yếu tố đặc thù của ngành.

Theo ông Phúc, trong ngành kiến trúc có một số chuyên ngành có yếu tố nghệ thuật và năng khiếu, trong khi các tiêu chuẩn đạt chức danh giáo sư và phó giáo sư trong những ngành này khá khó khăn. Các yêu cầu về bài báo khoa học và các tiêu chuẩn quốc tế đối với ngành kiến trúc và mỹ thuật ứng dụng rất khó khăn hơn so với các ngành kỹ thuật thuần túy ở các trường đại học khác.

Do đó, nhà trường đã áp dụng những chính sách ưu đãi để hỗ trợ và thu hút các giảng viên, nhưng cũng phải nhận thức rằng số lượng giáo sư và phó giáo sư trong các ngành này không nhiều, do đó quá trình tuyển dụng không đơn giản.

Ảnh: Website nhà trường

Khi được hỏi về việc nhà trường gặp khó khăn gì trong quá trình giảng dạy và đào tạo với số lượng giảng viên là giáo sư và phó giáo sư hiện có, lãnh đạo Phòng Quản lý đào tạo tại Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh cho biết rằng nhà trường không gặp phải khó khăn đáng kể.

Theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chủ trì ngành đào tạo bậc đại học chỉ cần có bằng tiến sĩ. Tuy nhiên, tỷ lệ tiến sĩ trong trường hiện tại vượt quá quy định. Đối với đào tạo sau đại học, số lượng phó giáo sư hiện có cũng vượt quá chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường. Trong năm 2023, nhà trường đã vượt qua đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về năng lực đào tạo.

Về việc cải thiện số lượng giảng viên chức danh giáo sư và phó giáo sư trong tương lai, trường sẽ tạo điều kiện cho các giảng viên tham gia các hội thảo quốc tế. Họ sẽ được hỗ trợ viết bài và có cơ hội được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Ngoài ra, trường cũng hỗ trợ một phần chi phí viết báo cho giảng viên và có cơ chế thưởng cao nhất lên đến 50 triệu đồng cho các bài báo quốc tế được đăng.

Trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho giảng dạy, nghiên cứu và viết báo của giáo sư và phó giáo sư. Ngoài các chính sách hỗ trợ tài chính, trường cũng chú trọng đến hỗ trợ nhân lực và các phòng ban hỗ trợ. Lương và hệ số tính dạy vượt giờ của tiến sĩ, phó giáo sư và giáo sư trong trường cũng được đặc biệt ưu đãi. Các điều kiện giảng dạy và làm việc của giáo sư và phó giáo sư cũng được ưu tiên, đặc biệt khi tham gia giảng dạy ở các chương trình tiên tiến quốc tế, mức thù lao cũng cao hơn so với các đơn vị khác và cao hơn đáng kể so với các chương trình đại trà.

Tuy nhiên, trưởng phòng Quản lý đào tạo nhấn mạnh rằng tiêu chuẩn cho chức danh giáo sư và phó giáo sư ngày càng trở nên khắt khe hơn, đặc biệt là với yêu cầu về bài báo khoa học quốc tế, gây khó khăn trong việc phát triển đội ngũ này.





Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét