Thứ Tư, 28 tháng 2, 2024

Thông tin tuyển sinh 2024: Các trường công bố phương án tuyển sinh ''khối ngành Quân đội''

Hiện nay, khoảng 100 cơ sở giáo dục đại học cùng với các trường thuộc khối quân đội đã liên tiếp công bố các phương án tuyển sinh đại học năm 2024. 

Học viện Kỹ thuật Quân sự đã chính thức công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành quân sự và an ninh. Theo thông báo mới nhất từ Học viện, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh năm nay sẽ là 450, bao gồm một loạt các cơ hội hấp dẫn cho sinh viên cả trong và ngoài nước.

Trong tổng số chỉ tiêu này, có 405 chỉ tiêu dành cho đào tạo trong nước, trong đó có khoảng 30 chỉ tiêu dành cho chương trình kỹ sư quân sự chất lượng cao của hai ngành An ninh hệ thống thông tin và Thông tin. Điều này là một minh chứng cho cam kết của Học viện trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quân đội trong lĩnh vực công nghệ thông tin và an ninh mạng.

Ngoài ra, Học viện cũng dành riêng 130 chỉ tiêu cho đào tạo nước ngoài, mở ra cơ hội học tập và nghiên cứu đa dạng cho sinh viên quốc tế muốn khám phá sâu hơn về lĩnh vực kỹ thuật quân sự và an ninh. Đặc biệt, với 5 chỉ tiêu đào tạo liên kết ngoài quân đội, Học viện tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tác địa phương và quốc tế hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp quốc phòng.

Các phương thức xét tuyển năm nay gồm:

Phương thức tuyển sinh thứ nhất:

Các đối tượng được ưu tiên bao gồm Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, và Chiến sĩ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp THPT. 

Thí sinh đã đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, Quốc tế ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học do Bộ GD&ĐT tổ chức cũng được ưu tiên. Điều kiện là thời gian đạt giải không quá 03 năm tính tới thời điểm đăng ký xét tuyển thẳng. Đối với các thí sinh đạt giải tương tự trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia, Quốc tế, cũng sẽ được xem xét ưu tiên trong quá trình tuyển sinh đại học năm 2024.

Phương thức tuyển sinh thứ hai: 

Ưu tiên được dành cho các thí sinh đã đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học và tốt nghiệp THPT vào năm 2024. Thời gian từ khi đạt giải đến thời điểm xét tuyển không quá 03 năm.

Ngoài ra, thí sinh đạt giải Tư trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức, với đề tài phù hợp với ngành đào tạo của Học viện KTQS, cũng được ưu tiên. Điều kiện cũng là thời gian đạt giải không quá 03 năm tính tới thời điểm xét tuyển. Đây là cơ hội đặc biệt dành cho những thí sinh có thành tích nổi bật trong học tập và nghiên cứu khoa học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tài năng và đam mê trong ngành kỹ thuật quân sự.

Phương thức tuyển sinh thứ ba:

Tại Học viện Kỹ thuật Quân sự đặc biệt ưu tiên học sinh giỏi bậc THPT có thành tích đáng chú ý và khả năng học tập vượt trội. Cụ thể, các ứng viên phải đạt học lực Giỏi và hạnh kiểm Tốt trong ba năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12. 

Ngoài ra, thí sinh cần có thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi bậc THPT cấp tỉnh, thành phố, đặc biệt là đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong một trong các môn Toán, Vật Lý, Hóa học, Tiếng Anh và tốt nghiệp THPT vào năm 2024.

Đối với thí sinh có kết quả điểm bài thi đánh giá năng lực quốc tế SAT từ 1.068 điểm trở lên hoặc ACT từ 18 điểm trở lên, chứng chỉ còn thời hạn sử dụng đến thời điểm xét tuyển, cũng sẽ được ưu tiên.

Tương tự, thí sinh có kết quả điểm ngoại ngữ IELTS từ 5.5 điểm trở lên hoặc TOEFL iBT từ 55 điểm trở lên, chứng chỉ còn thời hạn sử dụng đến thời điểm xét tuyển, cũng sẽ được xem xét ưu tiên. Đây là cơ hội lớn cho các tài năng trẻ mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và an ninh.

Phương thức tuyển sinh thứ tư:

Học viện Kỹ thuật Quân sự sẽ xét tuyển dựa trên kết quả của Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

Phương thức tuyển sinh thứ năm:

Học viện Kỹ thuật Quân sự sẽ xét tuyển dựa trên kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hai tổ hợp A00 (Toán, Vật lý, Hóa học) và A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh).

Trong năm 2024, Học viện Quân y tiếp tục tuyển sinh ngành y khoa hệ quân sự với hai tổ hợp môn xét tuyển là Toán - Lý - Hóa và Toán - Hóa - Sinh, cùng tổ hợp môn Toán - Hóa - Sinh cho y học dự phòng quân sự. 

Phương thức xét tuyển duy trì sự ổn định và ưu tiên tuyển sinh học sinh giỏi, không vượt quá 15% chỉ tiêu. Đối tượng tuyển sinh bao gồm nam, nữ trên toàn quốc, qua sơ tuyển tại cơ quan quân sự địa phương, đảm bảo đủ tiêu chuẩn về sức khỏe và phẩm chất chính trị. Điều này nhấn mạnh cam kết của Học viện trong việc chọn lựa những ứng viên có tiềm năng và đủ điều kiện để trở thành những bác sĩ quân y xuất sắc.

Về tiêu chuẩn sức khỏe, thí sinh nam cần đạt chiều cao từ 1,63m trở lên và nặng từ 50kg trở lên, trong khi thí sinh nữ cần đạt chiều cao từ 1,54m trở lên và nặng từ 48kg trở lên. Cả nam và nữ đều phải đảm bảo không mắc tật khúc xạ cận thị, và kiểm tra thị lực qua kính phải đạt mắt phải 10/10, tổng thị lực hai mắt đạt 19/10. Đối với thí sinh ở khu vực 1, hải đảo, dân tộc thiểu số, tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng sẽ được điều chỉnh xuống.

Trường Sĩ quan Công binh dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển sinh lên 251 (tăng 82 so với năm trước) cho ngành chỉ huy kỹ thuật công binh, với tổ hợp xét tuyển A00, A01. 

Trong đó, có 151 chỉ tiêu dành cho thí sinh nam, có nơi thường trú ở phía Bắc; và 100 chỉ tiêu dành cho thí sinh nam, có nơi thường trú ở phía Nam. Điều này làm nổi bật sự tăng cường trong việc tuyển sinh và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho lực lượng quân đội.

Học viện Quân y tuyển sinh nam thanh niên ngoài quân đội, hạ sĩ quan, binh sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng đã phục vụ quân đội ít nhất 12 tháng.

Có bốn phương thức tuyển sinh linh hoạt: xét tuyển thẳng và ưu tiên học sinh giỏi THPT không quá 15% chỉ tiêu; xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm 55% chỉ tiêu; xét tuyển dựa trên học bạ THPT không quá 10% chỉ tiêu; và xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực không quá 20% chỉ tiêu.

Để đủ điều kiện xét tuyển, thí sinh cần đạt kết quả thi đánh giá năng lực từ Đại học Quốc gia Hà Nội ít nhất là 75/150 điểm hoặc từ Đại học Quốc gia TP HCM là 600/1.200 điểm.

Trường sĩ quan Thông tin dự kiến tuyển sinh 341 chỉ tiêu, với 205 chỉ tiêu dành cho khu vực phía Bắc (từ tỉnh Quảng Bình trở ra) và 136 chỉ tiêu dành cho khu vực phía Nam (từ tỉnh Quảng Trị trở vào). Có năm phương thức xét tuyển, bao gồm xét tuyển thẳng và ưu tiên theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên học sinh giỏi THPT theo quy định của Bộ Quốc phòng, xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét học bạ, và xét tuyển từ kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP HCM. Những tiêu chí rõ ràng này giúp đảm bảo quy trình tuyển sinh công bằng và hiệu quả.

Linh Cao
Linh Cao

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét