Thứ Ba, 19 tháng 3, 2024

Bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi tốt nghiệp: Một sự hợp lý và thiết thực

Bổ sung danh mục chứng chỉ ngoại ngữ miễn thi bài thi ngoại ngữ theo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 06/3/2024 nhằm sửa đổi và bổ sung một số điều trong Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thông tư 02 đã nhận được sự đánh giá tích cực từ nhiều trường trung học phổ thông, những điểm mới được thêm vào có tính hợp lý và thiết thực, giúp tạo điều kiện và đảm bảo sự công bằng cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Việc ổn định kỳ thi là một quyết định hợp lý, không gây ra sự xáo trộn


Theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, kỳ thi năm 2024 sẽ được duy trì ổn định như giai đoạn 2020-2023.

Trong cuộc trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Kiều Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy, cho biết rằng kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 là kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Vì vậy, việc duy trì ổn định kỳ thi như năm 2023 là hoàn toàn hợp lý, không tạo ra sự xáo trộn hay hoang mang đối với các thí sinh, phụ huynh và cả quá trình xét tuyển vào đại học.

Đối với giáo viên và các nhà trường, việc ổn định kỳ thi trong năm nay mang lại thuận lợi, cho phép các trường có đủ thời gian tập trung để hoàn thành kế hoạch ôn luyện dựa trên chương trình hiện hành. Đồng thời, cũng đảm bảo thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu và xây dựng kế hoạch "chuyển mình" theo phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 với nhiều điểm mới.
Cô Nguyễn Thị Kiều Hoa - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Song ngữ Quốc tế Hanoi Academy.

Theo cô Nguyễn Thị Kiều Hoa, giai đoạn từ giữa tháng 3 trở đi được coi là giai đoạn quan trọng trong quá trình học tập, tích lũy kiến thức và kỹ năng của học sinh lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Do đó, nhà trường đặc biệt chú trọng vào việc chuẩn bị cho học sinh về mặt trí tuệ và thể lực thông qua các hoạt động phù hợp.

Một trong những hoạt động quan trọng là tăng cường các bài thi thử theo cấu trúc đề thi minh hoạ để học sinh củng cố kiến thức và làm quen với các dạng đề.

Các kỳ thi thử sẽ giúp học sinh rèn luyện "bản lĩnh phòng thi", thích nghi với áp lực thời gian, rút kinh nghiệm để phân bổ thời gian một cách hiệu quả, nâng cao kỹ năng làm bài và xử lý tình huống.

Ngoài ra, việc phân loại học sinh theo năng lực để thiết kế chương trình ôn luyện sẽ giúp tiếp cận hiệu quả với từng đối tượng học sinh. Trong quá trình ôn luyện, nhà trường luôn duy trì sự giao tiếp và phối hợp thường xuyên với gia đình để khích lệ và động viên học sinh dựa trên đánh giá từ giáo viên giảng dạy.

Đối với những điểm thuận lợi, cô Kiều Hoa cho rằng công tác thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 sẽ giữ nguyên cấu trúc đề thi và quy chế thi tương tự như năm học trước đó, giúp học sinh tự tin trong quá trình ôn luyện và giảm bớt lo lắng của phụ huynh.

Tuy nhiên, năm nay là năm giao thoa giữa hai chương trình giáo dục phổ thông, chương trình 2006 và chương trình 2018, theo tinh thần đổi mới giáo dục. Do đó, có thể sẽ có một số câu hỏi tập trung vào tính thực tiễn và có sự phân hoá cao hơn trong đề thi.

Điều này đặt ra thách thức cho cả giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập, yêu cầu phải đáp ứng được tinh thần đổi mới đang được thực hiện trong tất cả các lớp học và chương trình giảng dạy.
Cùng chia sẻ về vấn đề này, cô Vũ Thị Phương Anh, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), cho biết rằng trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ổn định hướng thi, từ đó không gây ra sự xáo trộn. Điều này giúp nhà trường và học sinh không phải đối mặt với áp lực khi chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đặc biệt, với quy chế hiện tại, học sinh phải ôn tập 6 môn học với khối lượng kiến thức đáng kể.

Hơn nữa, việc ôn tập cho học sinh khối lớp 12 cũng là trách nhiệm quan trọng của nhà trường. Cơ sở giáo dục đã xây dựng lộ trình triển khai trong suốt năm học để luôn đồng hành cùng học sinh.

Trong quá trình học, nhà trường luôn đồng thời xây dựng hệ thống kiến thức cần thiết cho kỳ thi và định hướng phát triển năng lực giúp học sinh lựa chọn môi trường học tập tiếp theo phù hợp.

Theo cô Phương Anh, hai vấn đề này luôn liên kết mật thiết với nhau. Nếu học sinh có mục tiêu đầu ra rõ ràng, họ sẽ có ý thức phấn đấu cao hơn, không chỉ để đạt tốt nghiệp trung học phổ thông mà còn để đáp ứng tiêu chí tuyển chọn của các trường đại học và cao đẳng.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho kỳ thi của nhà trường cũng được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hỗ trợ. Đầu tháng 4/2024, Sở sẽ tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông trên toàn thành phố Hà Nội. Hai bước này đồng hành với nhau để đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất cho học sinh.

Cô Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Đoàn Thị Điểm (Hà Nội)

Theo đánh giá của cô Vũ Thị Phương Anh, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là cơ hội tuyệt vời để học sinh tham gia và khám phá khả năng của bản thân trong một môi trường chung, đồng thời rèn luyện tính cọ xát cao hơn. Vì vậy, hiện tại, Trường Trung học phổ thông Đoàn Thị Điểm và nhiều cơ sở đào tạo khác đang tập trung mạnh mẽ để hướng dẫn học sinh ôn tập.

Qua việc ôn tập, học sinh có cơ hội tự khám phá và nhận biết khả năng của mình. Đồng thời, họ cũng rèn luyện tính cọ xát cao hơn, học cách đối diện với áp lực và vượt qua những thử thách trong quá trình học tập. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng quản lý thời gian, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sẵn sàng đối mặt với các tình huống khác nhau.

Thực hiện sự thống nhất kỹ thuật trong công tác ra đề và tổ chức thi


Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy chế thi nhằm đảm bảo sự thống nhất trong quá trình tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên toàn quốc.

Thầy Trịnh Hùng Sơn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho biết rằng trong những năm gần đây, kỳ thi tốt nghiệp đã duy trì sự ổn định và trở thành một sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi những sự cố không mong muốn trong công tác ra đề và tổ chức thi, như đề thi mất chữ, mất nét và các sai sót khác. Những vấn đề này đã xảy ra trong một số năm trước và khó có thể hoàn toàn kiểm soát.

Tuy vậy, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã được xây dựng theo hướng trở thành một "quy trình". Trong thời gian qua, công tác tổ chức kỳ thi này đã được thực hiện một cách tỉ mỉ, nhịp nhàng và quyết liệt. Nó bao gồm việc chuẩn bị từng môn học, xây dựng đề cương, chuyên đề và sự phối hợp trao đổi giữa phụ huynh, học sinh với ban giám hiệu, giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm. Mục tiêu của công tác này là hỗ trợ, kiểm tra, bồi dưỡng và đôn đốc học sinh trong quá trình ôn tập và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.
Thầy Trịnh Hùng Sơn - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lý Thái Tổ.

Từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức 7 kỳ thi thử. Đến thời điểm hiện tại, học sinh khối lớp 12 đã hoàn thành 4 kỳ thi thử.

Sau mỗi kỳ thi thử, nhà trường đã tiến hành các giai đoạn tiếp theo để cân nhắc ôn luyện và rèn dũa. Điều này giúp học sinh có cơ hội cọ xát, thử sức và làm quen với quy trình thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, hiện nay vẫn có một số trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để xét tuyển vào đại học.

Trong bối cảnh này, cô Nguyễn Thị Kiều Hoa đã đề cập rằng chúng ta cần tổ chức các hoạt động tập huấn và đào tạo cụ thể cho từng đơn vị và cá nhân liên quan có trách nhiệm.

Ngoài ra, các trường cần nắm vững thông tin và đảm bảo cung cấp hướng dẫn đầy đủ cho học sinh về các điểm bổ sung trong quy định, đặc biệt là quy định về các vật dụng được phép và bị cấm mang vào phòng thi, nhằm tránh vi phạm quy chế đáng tiếc.

Đề xuất việc bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ là hợp lý và thiết thực


Một điểm đáng chú ý trong Quy chế thi năm nay là việc bổ sung các chứng chỉ ngoại ngữ khác để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Cụ thể, đối với môn tiếng Anh, ngoài các chứng chỉ TOEFL ITP, 450 TOEFL iBT 45, IELTS 4.0, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép miễn thi với các chứng chỉ B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/ B1 Linguaskill; TOEIC; Aptis ESOL B1; PEARSON PTE B1; và chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam bậc 3.

Trước đó, chỉ các thí sinh có chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS mới được miễn thi môn tiếng Anh và được quy đổi thành điểm 10. Việc bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ này là một điều hợp lý và thiết thực, đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh và thí sinh trong việc chứng minh khả năng ngoại ngữ của mình.


Theo quan điểm của cô Nguyễn Thị Kiều Hoa, việc sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ được bổ sung để miễn thi bài thi ngoại ngữ mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh. Các chứng chỉ này đảm bảo kiểm tra cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết theo đúng định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung của những chứng chỉ này cũng đa dạng và mang tính học thuật, giúp học sinh mở rộng từ vựng và hiểu biết về các kiến thức xã hội.

Những chứng chỉ này đã được Bộ công nhận trong nhiều văn bản và sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân trong nhiều năm. Hiện nay, nhiều trường đại học trong nước cũng sử dụng những chứng chỉ này để xét tuyển sinh viên.

Đối với môn Tiếng Anh, trường Hanoi Academy đã sớm xây dựng kế hoạch để luyện thi chứng chỉ IELTS và tư vấn cho học sinh từ lớp 10 và lớp 11. Do đó, hầu hết học sinh khối lớp 12 ở trường này sử dụng chứng chỉ IELTS để xét tuyển, với điểm trung bình từ 7.0 trở lên.

Thầy Trịnh Hùng Sơn cũng đồng ý với quan điểm trên và cho rằng việc bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ mang lại lợi ích cho người học, tạo động lực và khẳng định năng lực của học sinh gần tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Ông cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ chứng chỉ ngoại ngữ nào cũng phải dựa trên khả năng học và thi thực sự của thí sinh và phải được quy đổi một cách hợp lý theo khung đánh giá năng lực ngoại ngữ quốc tế.

Tôi thường nói với học trò trong trường rằng: "Biết thêm một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời". Vì vậy, nếu chúng ta tiếp thu tiếng Anh càng tốt, thì sau này ra đời càng vững vàng. Ngoại ngữ không chỉ để phục vụ cho cấp bậc học cao hơn, mà còn đem đến lợi thế cho công việc trong nhiều lĩnh vực”.

Thầy Trịnh Hùng Sơn - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Lý Thái Tổ.

Nhà trường đang áp dụng hai giáo trình ngoại ngữ đồng thời. Trước tiên, theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường luôn nỗ lực hoàn thiện và chuẩn bị tốt nhất để học sinh đạt được năng lực theo yêu cầu đề ra.
Song song với đó, trường cũng giảng dạy một giáo trình bổ sung nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp của học sinh với giáo viên nước ngoài.
Trong suốt 3 năm gần đây, khi họ tốt nghiệp lớp 12, phần lớn học sinh của trường đã đạt tỷ lệ 62-73% với kết quả chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên. Điều này tạo điều kiện lớn cho học sinh có thể du học ở nước ngoài hoặc tiếp tục học tập ở cấp độ cao hơn trong nước.
Theo cô Vũ Thị Phương Anh, việc bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi bài thi ngoại ngữ là điều chỉnh phù hợp với thực tế. Nó giúp thí sinh có nhiều lựa chọn đăng ký thi ở nhiều đơn vị hơn.
Trước đó, học sinh phải tập trung vào một số ít đơn vị tổ chức kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ.
Tuy nhiên, số lượng học sinh đăng ký các chứng chỉ bổ sung này hiện vẫn còn ít, do quy định mới chỉ được thông báo gần đây. Hầu hết những học sinh đã có các chứng chỉ bổ sung này là những người có ý định đi du học tại các quốc gia yêu cầu chuẩn bị những chứng chỉ này.
Năm 2024 bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Tham gia thi các chứng chỉ ngoại ngữ là một nhu cầu tự nguyện của mỗi gia đình. Trường Trung học phổ thông Đoàn Thị Điểm vẫn đặt mức độ quan trọng cao cho chương trình và sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp, nhằm đạt chuẩn theo quy định và phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Tuy nhiên, nhà trường cũng tạo ra nhiều điều kiện để tăng cường việc trau dồi các kỹ năng giao tiếp.
Cô Phương Anh cũng cho biết rằng trong những năm qua, Bộ Giáo dục đã duy trì một định hướng dài hạn, điều này mang lại sự yên tâm cho các giáo viên khi xây dựng nội dung giảng dạy cho học sinh. Lộ trình ôn thi lớp 12 năm nay dựa trên quá trình tích lũy từ nhiều năm trước, do đó đã có sự chuẩn bị từ sớm và từ xa.
Trường Trung Cấp Từ Xa Trụ sở chính: 37/5 Ngô Tất Tố, P. 21, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM Web: https://trungcaptuxa.edu.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/daotaotrungcaptuxa Fanpage: https://www.facebook.com/hoctrungcapcaptoc Fanpage: https://www.facebook.com/trungcaptuxa.nganhan Hotline/Zalo: 0927.459.101 Mail: trungcaptuxa@gmail.com Trường Cao Đẳng Từ Xa Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM Văn phòng tuyển sinh từ xa: 37/5 Ngô Tất Tố, Phường 21, Q.Bình Thạnh, Tp. HCM Web: https://caodangtuxa.edu.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/daotaocaodangtuxa/ Hotline/Zalo: 0589.087.087 Học Viện Từ Xa Trụ sở chính: 85 Nguyễn Văn Nghi, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM Văn phòng tuyển sinh từ xa: 37/5 Ngô Tất Tố, Phường 21, Q.Bình Thạnh, Tp. HCM Web: https://tuyensinhtuxa.edu.vn/ Fanpage: https://www.facebook.com/hocvienhoctuxa/ Hotline/Zalo: 0886.095.521 Mail: hethonghoctuxa@gmail.com









Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét