Thứ Ba, 12 tháng 3, 2024

Đại học Hồng Đức tuyển sinh ngành Logistics để đáp ứng nhu cầu nhân lực rất lớn của khu kinh tế Nghi Sơn

Theo thông tin tuyển sinh năm 2024 của Trường Đại học Hồng Đức, dự kiến nhà trường sẽ tuyển 2.925 chỉ tiêu đại học chính quy cho 37 ngành trong năm nay.

Trong năm 2024, Trường Đại học Hồng Đức đã mở thêm 4 ngành học mới, bao gồm Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế nông nghiệp, Huấn luyện thể thao, và Quản lý xây dựng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về lý do mở thêm các ngành học mới. Ông nói: "Trường Đại học Hồng Đức được thành lập theo Quyết định số 797/QĐ-TTg ngày 24/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ. Là một trường đại học công lập, đa ngành, trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và chịu sự quản lý nhà nước từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường đã trải qua hơn 27 năm xây dựng và phát triển, với giá trị cốt lõi "hiền tài - đổi mới sáng tạo - trách nhiệm - hội nhập" và triết lý giáo dục "toàn diện - trải nghiệm - thực nghiệp - thực tài". Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên của trường đã đoàn kết, phấn đấu với tinh thần không ngừng đổi mới và sáng tạo, đạt được những thành tựu quan trọng và đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa và đất nước".
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Dũng khẳng định rằng Trường Đại học Hồng Đức đáp ứng đầy đủ các yếu tố cần thiết, bao gồm cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên, để đảm bảo tuân thủ các quy định về tự chủ trong công tác mở ngành.

Ông cho biết: "Năm 2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về "xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" với mục tiêu biến Thanh Hóa thành một tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại. Tỉnh sẽ trở thành một trong những trung tâm lớn về công nghiệp năng lượng và chế biến, chế tạo; nông nghiệp có giá trị gia tăng cao; dịch vụ logistics, du lịch, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu và văn hóa, thể thao. Đây là cơ hội để nhà trường mở thêm 4 ngành mới, nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho các lĩnh vực mà tỉnh Thanh Hóa đang có nhu cầu, đồng thời góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị".

Ông cũng cho biết rằng đối với tất cả các ngành học, sinh viên sẽ được tổ chức rèn nghề không chỉ trong các phòng thực hành và phòng thí nghiệm của trường mà còn trực tiếp tại các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp và các cơ sở giáo dục khác mà trường đã ký kết hợp tác trong việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực sau khi tốt nghiệp.

Đối với ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội thực hành và thực tập để nâng cao kỹ năng làm việc thực tế tại cảng biển và các doanh nghiệp logistics trong và ngoài nước tại cảng Nghi Sơn và trên toàn bộ địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Về việc chuẩn bị tổ chức đào tạo, ông Dũng cho biết rằng hàng năm, trường luôn cử giảng viên tham gia đào tạo, tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong các lĩnh vực mà dự kiến sẽ giảng dạy.

"Tính đến tháng 3/2024, Trường Đại học Hồng Đức có tổng cộng 669 cán bộ, giảng viên và nhân viên lao động. Trong số đó, số lượng giảng viên là 416, bao gồm 191 giảng viên đã đạt trình độ tiến sĩ, chiếm 45,92% (28 giảng viên có chức danh phó giáo sư, chiếm 6,73%; 28 tiến sĩ có bằng được đào tạo hoàn toàn ở nước ngoài, chiếm 14,81%); có 139 giảng viên có khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong giảng dạy, chiếm 33,41%; cũng có hơn 40 phó giáo sư và tiến sĩ tham gia trực tiếp vào việc giảng dạy và quản lý chuyên môn của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất như phòng thực hành, phòng lab, hệ thống công nghệ thông tin, thiết bị, phương tiện và tài liệu phục vụ cho quá trình đào tạo của ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng", Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức nhấn mạnh.

Về mức học phí dự kiến, Tiến sĩ Bùi Văn Dũng thông tin: "Mức học phí áp dụng theo Nghị định số 97/2023/NĐ-CP, điều chỉnh và bổ sung một số điều của Nghị định 81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ, quy định cơ chế thu, quản lý học phí cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong năm học 2023-2024, trường đang thu học phí là 300.000 đồng/tín chỉ, tương đương 1.062.500 đồng/tháng và 10.625.000 đồng/năm (10 tháng); và lộ trình tăng học phí sẽ tuân theo quy định của Chính phủ".
Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức.

Phóng viên đã thắc mắc về kế hoạch của Trường Đại học Hồng Đức để nâng cao chất lượng hỗ trợ sinh viên, xây dựng mạng lưới doanh nghiệp đối tác và tăng cường hợp tác quốc tế trong việc đào tạo các ngành mới. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Dũng đã chia sẻ rằng nhà trường luôn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo liên kết với doanh nghiệp. Trong nhiều năm qua, Trường Đại học Hồng Đức đã ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp và tập đoàn để thực hiện các hoạt động hỗ trợ sinh viên rèn nghề, thực tập, trao học bổng và đặc biệt là tận dụng nhân lực sau khi đào tạo.

Vào năm 2023, nhà trường đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp và Sáng tạo để tạo kết nối, hỗ trợ và phát triển môi trường khởi nghiệp và sáng tạo thông qua tư vấn, huấn luyện, đào tạo và truyền thông. Trung tâm này cũng quản lý các hoạt động liên quan đến tư vấn nghề nghiệp, khởi nghiệp và việc làm cho sinh viên các ngành đại học của Trường Đại học Hồng Đức; đồng thời kết nối và ký kết hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đối với ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đã nhận thấy những lợi ích và khó khăn. Ông cho biết: "Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2119/QĐ-UBND ngày 9/6/2020 để phê duyệt Đề án phát triển dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, với định hướng đến năm 2030. Nhà trường đã được sự quan tâm và hỗ trợ từ Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các Sở Ban ngành trong tỉnh để đào tạo ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một ngành "hot" với nhiều cơ hội việc làm trong mọi loại hình doanh nghiệp, trong mọi lĩnh vực kinh doanh và mọi quy mô, đặc biệt là với nhu cầu nguồn nhân lực phục vụ cho Khu kinh tế Nghi Sơn đang rất lớn. Mức lương trong ngành có thể từ 20 - 25 triệu đồng/tháng và còn cao hơn, phụ thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và vị trí công việc của từng cá nhân."




Trang
Trang

This is a short biography of the post author. Maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec vitae sapien ut libero venenatis faucibus nullam quis ante maecenas nec odio et ante tincidunt tempus donec.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét